วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

CZ


Ceska zbrojovka Uherska Brod : CZUB

CZShadow2  ปืนหนักยิงนิ่ม

ปืนพกกึ่งอัตโนมัติรุ่นใหม่ล่าสุดจาก  ซีแซด (Ceska zbrojovka Uherska Brod : CZUB) แห่งสาธารณรัฐเช็ก เป็นวิวัฒนาการต่อเนื่องของปืนในตระกูล ซีแซด 75 ที่ออกวางขายมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1976.

ในยุคที่ปืนพกส่วนใหญ่ยังใช้โครงเหล็ก ซีแซด 75 รวบรวมจุดเด่นของปืนสามแบบสามยี่ห้อ คือ ซองกระสุนสองแถวลูกดกเหมือน เบรานิงก์ ไฮเพาเวอร์, โครงปืนกับระบบขัดกลอนเหมือน ซิก P210 เพื่อความแม่นยำ, และใช้ไกดับเบิล/ซิงเกิล เหมือนวอลเธอร์ P38  ยิงนัดแรกได้ไม่ต้อง   ง้างนก โดย ซีแซดออกแบบให้เข้าห้ามไกแล้วนกยังง้างค้างเหมือน ปืนไกซิงเกิล ผู้ใช้สามารถเลือกพกพาแบบ “cocked and locked ” ได้เช่นเดียวกับปืน 1911 ยอดนิยม

        จากปืนเหล็กล้วนรูปทรงคลาสสิก  ซีแซดปรับแบบเพื่อเสนอขายเป็นปืนตำรวจ ใช้ลำกล้องสั้นลงเล็กน้อย, โครงปืนอัลลอยส่วนครอบกันฝุ่นยาวเสมอปลายลำเลื่อนด้านหน้า, มีรางรับอุปกรณ์ใต้โครงปืน ระบบการทำงานยังเหมือนเดิม เรียกชื่อรุ่นว่า CZ75 P-01 โดยอักษร P หมายถึง Police ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยดี ตำรวจเช็กซื้อเป็นปืนประจำการตั้งแต่ปี 2001 ต่อมา ซีแซดเพิ่มรุ่นโครงเหล็ก เพิ่มอักษร S ในรหัสชื่อรุ่น คือ SP-01 เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าที่ยิงมากยิงบ่อย เน้นความทนทาน เช่นนักกีฬารณยุทธ์เป็นต้น

CZ SHADOW 2 PISTOL 9MM (Pre-order) + $100 Gift card

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ CZShadow2

       
ในด้านปืนกีฬานี้ ซีแซดคว้าตัวแชมป์เยาวชน      ร่วมสัญชาติ คือ อดัม ทีช (Adam Tyc) แต่งอุปกรณ์ให้อย่างดี จนทีช คว้าตำแหน่งแชมป์โลกได้ในปี 2008 ซีแซดอาศัยผลงานยอดเยี่ยมนี้มาสนับสนุนการขาย โดยแต่งปืนในลักษณะเดียวกัน เรียกว่า SP-01 Shadow เริ่มขายในปี 2011 มีจุดสังเกตภายนอกคือศูนย์ทรงสูง     ให้เล็งยิงได้เร็ว ส่วนภายในเปลี่ยนใช้ชุดลั่นไกแบบ CZ75 ดั้งเดิม ไม่มีสมอล็อกเข็ม ช่วยให้แต่งไกได้คม และหน้าเซียร์กว้าง ยืดอายุใช้งาน

         ชาโดว์ ทู (Shadow 2) ไม่มี 75 SP-01 นำหน้าเหมือนแต่ก่อน ซึ่งแสดงถึงความสำเร็จในสนามแข่งของปืนตระกูล   ชาโดว์ ซีแซดให้ข้อมูลว่า ใช้เวลาสองปีในการปรับแต่งรายละเอียด เพื่อให้ ชาโดว์ ทู เป็นปืนที่พร้อมลงสนามแข่งเต็มที่ จุดที่สำคัญคือลำกล้องที่ยาวขึ้นเป็น 4.9 นิ้ว ช่วยเพิ่มความเร็วกระสุน และยืดระยะระหว่างศูนย์ให้เล็งได้ประณีตขึ้น และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นช่วยให้ยิงได้นิ่มนวล ยิงซ้ำได้เร็วขึ้น มิติตัวปืนยังลงกล้องมาตรฐานได้ตามกติกา โครงปืนด้านหลังปรับให้จับได้สูงขึ้น ส่วนโค้งที่ง่ามมือรับกับประกับด้ามอย่างลงตัว ไม่มีเหลี่ยมคมเหมือนโครง 75 เดิม

CZ SHADOW 2 PISTOL 9MM (Pre-order) + $100 Gift card


ตัวปืนมาในกล่องแบบกระเป๋าหิ้วสวยงาม มีซองกระสุนรวมสามชิ้น พร้อมกับยางกันกระแทกปลายแกนสปริงลำเลื่อน ตัวปืนแต่งผิวดำด้าน Arcor finish คือเคลือบไนไตรท์ สวยเรียบทนทานมาตรฐานปืนทหาร ด้ามปืนเป็นอะลูมินัมอัลลอยบางกว่า ด้ามยางสีฟ้าอมเขียวแบบน้ำทะเลสวยงามมาก ศูนย์หน้ามีเส้นรวมแสงแดง ศูนย์หลังแบบยิงเป้ารูปร่างเหมือนเดิมแต่ปรับสูงต่ำได้ เมื่อจับปืน ขึ้นมาจะรู้สึกถึงน้ำหนัก 1,330 กรัม จัดเป็น 9 มม. ที่หนักที่สุดกระบอกหนึ่ง หนักกว่า โมโนลิธ เฮฟวีเวท ของเลส เบเออร์ (1,280 กรัม) เล็กน้อย.







The new CZ Shadow 2
Technical Data:
CALIBRE: 9×19 mm (9x21mm)
FRAME: Steel:
GRIPS: Aluminium
TRIGGER: SA/DA
SIGHTS: Adjustable
OVERALL LENGTH (MM): 217
BARREL LENGTH (MM): 119
HEIGHT (MM): 158
WIDTH (MM); 34
WEIGHT (G) 1330 (1,3 kg)
SAFETY FEATURES: Manual safety, safety lug

ขอบคุณข้อมูลจาก : ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช... 
 http://www.dailynews.co.th/article/515474







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น