วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

TAURUS


ทอรัส PT1911 ขนาด 9 มม. ครบเครื่องจากบราซิล
        บริษัทผู้ผลิตปืนทอรัส “ตรากระทิง” จากบราซิล คือ Forjas Taurus S.A. เริ่มงานในปี 1939 ก่อนสงครามโลกครั้งที่สองเล็กน้อย ขยายงานจากการขายในแถบอเมริกาใต้ จนถึงปี 1968 เริ่มบุกตลาดสหรัฐ โดยมีปืนลูกโม่เป็นตัวหลัก จากนั้นเพียงสามปี บริษัทแม่ของสมิธฯ คือ Bangor Punta เห็นศักยภาพด้านกำลังผลิตของทอรัส จึงเข้าซื้อหุ้นไว้ 54% มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสมิธฯ ไปพัฒนาปืนลูกโม่ทอรัสแบบก้าวกระโดด ต่อมาในปี 1977 ทอรัสซื้อหุ้นทั้งหมดคืน เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตและการขายเอง ปืนลูกโม่ของทอรัสยังใช้รูปแบบการทำงานของสมิธฯ โดยพัฒนาปรับรายละเอียดในบางจุดเพื่อสร้างความแตกต่าง

       ทางด้านปืนกึ่งอัตโนมัติ รัฐบาลบราซิลทำสัญญาซื้อปืนพกเบเร็ตต้า โดยกำหนดให้เปิดโรงงานในประเทศ หลังจากผลิตปืนครบตามสัญญาในปี 1980 ทอรัสซื้อโรงงานไว้ ได้ทั้งเครื่องจักรและสิทธิการผลิตตามแบบครบถ้วน ปืนพกของทอรัสที่ออกขายหลังจากนั้นจึงเป็นพิมพ์เดียวกับ เบเร็ตต้า ด้วยกำลังผลิตสูง มีคนงานกว่า 3,000 คน ทอรัสบุกตลาดส่งออกโดยตั้งบริษัทจัดจำหน่ายในสหรัฐ อย่างถาวรในปี 1984 จากปืนสองแบบหลักที่อาศัยการเรียนลัดคือถ่ายทอดเทคโนโลยี ทอรัสออกแบบปืนของตัวเองจนก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตระดับแนวหน้า มีปืนทุกรูปแบบให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ปืนพกระดับกระเป๋า ปืนลูกโม่แรงสูงโครงใหญ่พิเศษ และ ปืน “เก้าลูกดก” โครงโพลิเมอร์ระบบเข็มพุ่งตามสมัยนิยม เป็นต้น


      PT1911 SS-9 ขนาด 9 มม. วัสดุสเตนเลสทั้งกระบอก จุดเด่นอยู่ที่กรรมวิธีผลิตชิ้นส่วนหลักทั้งสาม คือ โครงปืน, ลำเลื่อน และลำกล้อง ใช้ทุบขึ้นรูป (hammer forged) แข็งแรงทนทานกว่าวิธีหล่อ (casting) แต่ละชิ้นกำหนดสเปกให้ฟิตแน่นพอดี ตอกเลขประจำปืนตรงกันทั้งสามชิ้น ผิวพ่นแก้วนวลไม่เงาจัด รายละเอียดการแต่งเพิ่มจากปืน 1911 พื้นฐานคือ นกสับแบบห่วง, ไกโปร่งแบบยิงเป้า, ศูนย์หลังโนแวค, ศูนย์หน้าติดตั้งแบบเซาะหางเหยี่ยวขวางโครง, แกนสปริงลำเลื่อนยาวตลอด, เพิ่มลายกันลื่นสองข้างลำเลื่อนส่วนหน้า, หลังอ่อนหางยาวให้จับได้สูง เพิ่มสันกดอุ้งมือ, ห้ามไกซ้ายขวา, ล็อกเข็มแทงชนวนทำงานสัมพันธ์กับไก, หลังด้ามคือเรือนสปริงนกสับตรง แกะลายกันลื่น, หน้าด้ามแกะลายละเอียด มีจุดที่เป็นเอกลักษณ์ของทอรัส คือระบบกุญแจล็อกตามกฎหมายบังคับของสหรัฐ ทอรัสซ่อนตัวล็อกไว้ในนกสับ ช้กุญแจเสียบจากด้านบน บิดทางขวาเข้าล็อก สังเกตได้ว่าแกนล็อกจะโผล่พ้นสันด้านบนของนกสับ บิดกับทางซ้ายปลดล็อก มีคำเตือนคือต้องบิดกุญแจล็อกเฉพาะเมื่อลดนกชิดโครงปืนเท่านั้น และปืนไม่ควรมีกระสุนค้างในรังเพลิง“


      ช่วงที่สหรัฐ บังคับใช้กฎหมายจำกัดจำนวนกระสุนไม่เกินสิบนัด ตลาดปืนหันมาให้ความสนใจปืนระบบ 1911 กันมาก ทอรัส ไม่ยอมพลาดโอกาส เพิ่มสายการผลิตปืนคลาสสิกนี้ ตั้งชื่อรุ่นตรงตัวว่า PT1911 มีให้เลือก 7 แบบย่อย ทั้งหมดเป็นปืนตัวมาตรฐานลำกล้อง 5 นิ้ว จัดเป็นคู่ได้สามคู่ คือ .45 เหล็กดำกับสเตนเลส, 9 มม. เหล็กดำกับสเตนเลส, .45 พร้อมรางรับอุปกรณ์ เหล็กดำกับสเตนเลส และตัวที่เจ็ดเป็น “ดูโอโทน” โครงดำลำเลื่อนสเตนเลส ขนาด .45“


     โดยรวม ทอรัสสเตนเลสกระบอกนี้ เป็น 1911 มาตรฐานที่แต่งมาครบครัน ฝีมือผลิตเรียบร้อยเกินราคา ความแม่นยำดีมาก ใช้กระสุน 9 มม. ยิงได้นิ่มนวลคุมง่ายกว่า .45

Taurus PT1911 
ขนาดกระสุน 9 มม. พาราฯ ความจุ 9+1 นัด 
มิติยาวxสูงxหนา : 220x133x35มิลลิเมตร 
ลำกล้องยาว 127 มิลลิเมตร(5 นิ้ว) 
น้ำหนัก 1,100 กรัม แรงเหนี่ยวไก 2,050 กรัม(4.5 ปอนด์) 
วัสดุ เหล็กสเตนเลส อื่น ๆ ห้ามไกซ้ายขวา,ล็อกเข็ม, กุญแจนกสับ 
ลักษณะใช้งาน เฝ้าบ้าน, พกซองนอก, ต่อสู้ระยะปานกลาง 
ตัวเลือกอื่น Colt 1991, Kimber Custom II,Springfield“

ขอบคุณข้อมูลจาก ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
http://www.dailynews.co.th/article/324545

8 ความคิดเห็น: