วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

จิ๋วแจ๋วจอมโหด ส่องปืนจิ๋ว 5 กระบอก

 เล็กพริกขี้หนูมาดูกัน












            ปืนคืออาวุธที่ใช้ในการทำลายล้างและทุกครั้งที่ถูกนำออกมาใช้จะตามมาด้วยเรื่องราวต่างๆ นานามากมาย ส่วนใหญ่ของการควักออกมาใช้มีแต่เรื่องร้ายและตามติดด้วยคดีความแทบทั้งสิ้น สำหรับคำถามยอดฮิต ปืนซุกซ่อนขนาดเล็กที่นิยมในวงการมีปืนยี่ห้ออะไรขนาดเท่าไรและมีราคาเท่าใด ตามกฎหมายอาวุธปืนที่สมควรต้องรับรู้เอาไว้สำหรับคนที่ชื่นชอบอาวุธประเภทนี้ สำหรับพลเรือนทั่วไป อย่างเราๆ ท่านๆ หากไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปราบปราม จะไม่ได้รับอนุญาตให้พกพาอาวุธปืนติดตัวหรือติดรถไปในที่ต่างๆ ได้ หากเจอตำรวจเข้าตรวจค้นก็จะถูกจับกุมฐานพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะซึ่งผิดกฎหมายเต็มๆ เจ้าหน้าที่ยึดปืนไปตรวจสอบประวัติทะเบียนปืน ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลเสียเวลาเสียอนาคต มีปืนแต่ใจร้อนรุ่นใครมาแวบเป็นไม่ได้ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ใกล้คุกตะรางเข้าไปอีก อาวุธปืนนั้นมีกฎหมายห้ามนำพาหรือพกพาติดตัว จะเป็นการปลอดภัยที่สุดเมื่อปืนมีการซื้อที่ถูกต้องตามกฎหมายมีทะเบียนและใบอนุญาตครอบครองในบ้านเพื่อเอาไว้ป้องกันทรัพย์สิน


ขนาดที่เล็กพกพาซุกซ่อนสะดวกอย่างที่บอกของปืนกระเป๋าทำให้นักเลงปืนหันไปให้ความสนใจ ปืนสำหรับการพกซุกซ่อนแบบแนบเนียน เรียกกันว่าปืน แบบ Pocket Gun Micro Compact, หรือ Sub Compact ซึ่งมีขนาดกระสุนหลายขนาด 6.35, 7.65, .22 lr, .380 (บางท่านเรียกว่า 9 มม. สั้น) หรือ 9 มม., .38, .357, 11 มม. หรือ .45 ขนาดกระสุนของปืนเล็ก .380 ไม่ควรเล็กกว่านี้เนื่องจากจะลำบากในการหาซื้อลูกแถม อำนาจในการหยุดยั้งเป้าหมายเป็นรองปืนที่มีขนาดใหญ่กว่าแต่ก็มีดีที่ความเล็กนั่นเอง และนี่คืออาวุธปืนแบบพกพาซุกซ่อน 5 กระบอก ที่คัดมาให้ชมประดับความรู้ด้านปืนผาหน้าไม้


1. Beretta MOD. 950 B / 21A

ปืนพกแบบออโตเมติกขนาดเล็กกะทัดรัดรุ่นนี้มีชื่อเสียงมากในด้านความแม่นยำเมื่อเทียบกับขนาดความยาวลำกล้อง เป็นอาวุธปืน 950 ที่ผลิตในขนาด 6.25 เริ่มต้นสายการผลิตในปี ค.ศ. 1952 เป็นปืนพกสั้นที่สามารถยัดใส่กระเป๋ากางเกง ซ่อนไว้ในถุงน่อง หรือแม้แต่พกไว้กับตัวที่กระเป๋าเสื้อ Beretta Mod.950B หรือ 21 A นั้น ในส่วนของรุ่น 950 ระบบการยิงจะเป็นแบบยิงทีละนัดหรือซิงเกิลแอ็กชั่นล้วน ส่วน 21 A มีกลไกการยิงแบบผสมทั้งดับเบิลแอ็กชั่นและซิงเกิลแอ็กชั่น Beretta 21 A ยังใช้กระสุนขนาด .22 ให้เลือกอีกด้วย ถือได้ว่าเป็นอาวุธติดกระเป๋าแบบเอาจริงเอาจังเพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกันตัวระยะใกล้ชนิดที่เรียกว่าจวนตัวแล้วเอาออกมาจ่อยิง รวมถึงพวกชอบยิงเป้าด้วยปืนสั้นเล็กที่ไม่มีแรงสะท้อนหรือเสียงดังสนั่นมากนักหรือเพื่อการกีฬา โดยเฉพาะนักเลงปืนหน้าใหม่ที่ต้องการความแม่นยำความทนทานและความปลอดภัย ด้วยการพกพาติดตัวที่ไม่เกะกะใหญ่โตจนน่าเกลียดยื่นยาวออกมาจนสังเกตเห็น 950 B / 21A ยังเป็นปืนเริ่มต้นสำหรับนักยิงปืนที่เพิ่งจะเริ่มฝึกยิง ช่วยเพิ่มประสบการณ์และทักษะในการใช้อาวุธปืนก่อนที่จะก้าวขึ้นไปเล่นปืนที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ ระยะยิงที่หวังผลได้หากคนยิงนิ่งพอกับความเบาและความกะทัดรัดของมันทำให้ Beretta Mod. 950B / 21A ได้รับความนิยมชมชอบไปทั่วโลก โดยเฉพาะนักเลงปืนที่ชื่นชอบแบรนด์นี้เป็นพิเศษมักสะสมเจ้านี่เพื่อเอาไว้ลูบๆ คลำๆ ตามความชอบ แต่จะใช้เป็นอาวุธต่อสู้จริงๆ จังๆ คงไม่ค่อยมีใครนำไปใช้แบบนั้นจากอำนาจของการหยุดยั้งที่เป็นรองปืนที่มีขนาดลำกล้องที่โตกว่านี้
ข้อดี
- ด้ามจับถนัดมือ
- เล็ก เบา ซ่อนสบายๆ
- กระดกลำกล้องบรรจุกระสุนได้เลย
- ลูกราคาถูก หาได้ง่าย ยิงได้บ่อย
- เซฟ เข้าได้ทุกจังหวะ (ลดนก, ง้างนก)
- เสียงดัง (ยิงแล้วคนมักนึกว่ายิง 9 มม.)
ข้อเสีย
- ต้องเลือกยี่ห้อลูกปืนให้ดี ซื้อลูกความเร็วสูง CCI Stinger
- ไม่มีขอรั้งปลอกกระสุน เวลาลูกติดขัด ต้องกระดกลำกล้อง (บางครั้งก็ไม่ออก) แล้วต้องชักสไลด์อีกครั้ง ทำให้เป็น 2 จังหวะ
- ศูนย์หน้า-หลังเล็กมาก เล็งได้ไม่ดี ใช้ยิงระยะประชิดเท่านั้น


2. PSA .25

ปืนในขนาด .25 ACP หรือ 6.35 มม. เหมาะมากกับการพกซุกซ่อนแต่ไม่ค่อยจะเหมาะกับการใช้งานโดยทั่วไปเท่าไหร่ครับ เนื่องจาก กระสุนจะดูอ่อนไปหน่อยถ้าเทียบกับขนาดอื่น และตัวเล็กจับไม่ค่อยถนัดมือและเมื่อเวลาฉุกเฉินจะขึ้นลำกระสุนได้ลำบากความแม่นยำจะอยู่ในระยะสั้นๆ ประมาณ 10 เมตร เป็นปืนที่เหมาะกับผู้ที่ชำนาญการใช้อาวุธในการลอบสังหารมากกว่า ระบบเป็น โบลว์แบล็ก..ไกดับเบิลแอ็กชั่นล้วน (นกไม่มีหงอนและตกชิดโครงปืนทุกจังหวะ) น้ำหนักไกออกไปในแนวแข็งพอสมควร คาดว่าประมาณ 12-14 ปอนด์ แต่เวลาเหนี่ยวไกราบเรียบดีไม่มีศูนย์หน้า-หลัง แต่จะเซาะร่องเป็นแนวบนสันสไลด์ ให้พอจับทางเล็งได้ ไม่มีเซฟ และคันค้างสไลด์..ดังนั้น ในทุกจังหวะ ไม่ว่าจะขึ้นลำ หรือ ยิงหมด สไลด์จะปิดเสมอและนกจะตกลดชิดโครงปืนตลอดเวลา (เหมือนปืนลูกโม่ดับเบิลล้วน) 




และมีเซฟแม็ก ไว้เป็นนิรภัยแบบเดียวของปืน ซึ่งบางท่านไม่ชอบ รูปร่างออกแนวอาวุธของสายลับหรือปืนของสุภาพสตรี (โหดๆ) มีทั้งแบนบาง และไม่มีส่วนใดมีเป็นแง่มุมให้เกาะเกี่ยวเสื้อผ้า เวลาล้วงขึ้นมาใช้งานจากที่เก็บ ปืนขนาด 6.35 เป็นปืนกระเป๋าสำหรับซุกซ่อนเพราะมีขนาดที่เล็กกว่าปืนทั่วไป ใช้เป็นปืนสำรองหรือปืนสำหรับสุภาพสตรีเพราะมีขนาดกะทัดรัด ส่วนมากใช้ยิงที่ระยะหวังผลไม่เกิน 5-10 เมตร ปืนขนาดนี้คนยิงต้องมีความชำนาญในการวางตำแหน่งกระสุนบริเวณสำคัญๆ จากอานุภาพของกระสุนที่ไม่มีอำนาจในการหยุดยั้งหรือไม่รุนแรงพอที่จะทำให้คนร้ายล้มลงได้ทันทีทันใดกระสุนขนาด .25 ACP ของ Winchester แบบ FMJ หัวกระสุนหนัก 50 เกรน ให้ความเร็ว ณ ปากลำกล้องที่ 760 ฟุต/วินาที ให้พลังงาน ณ ปากลำกล้องที่ 64 ฟุตปอนด์




3. North American Arms.380 Guardian



North American Arms.380 Guardian
ปืนพกกึ่งอัตโนมัติ NAA การ์ดเดียน ขนาด .380 ACP เริ่มสายการผลิตในปี 2544 โดยเป็นปืนพกกึ่งอัตโนมัติขนาดเล็กอีกตัวเลือกหนึ่งที่มีขนาดกระสุนใหญ่ขึ้น และยังคงคุณสมบัติเช่นเดียวกับ NAA การ์ดเดียน ขนาด .32 ACP คือมีความสมบูรณ์ในหลักการของปืนพกซุกซ่อน คือ ความสะดวกในการพกพา ความเชื่อถือได้ และประสิทธิภาพสูง ความจุซองกระสุน 6+1 นัด ความยาวลำกล้อง 2.49 นิ้ว
ความยาวปืน 120 มม. (4.75 นิ้ว) สูง 89.6 มม. (3.53 นิ้ว) หนา 23.6 มม. (.93 นิ้ว) น้ำหนักปืน (ไม่บรรจุกระสุน) 530 กรัม (18.72 ออนซ์) วัสดุสเตนเลสทำให้ NAA .380 Guardian มีโครงปืนที่แข็งแกร่งสุดๆ แถมยังมีด้ามที่จับถือได้ถนัดมือจากการออกแบบแม้จะมีขนาดที่เล็กกว่าปืนพกออโตเมติกทั่วๆ ไป ระบบการยิงของ North American Arms.380 Guardian เป็นแบบอัตโนมัติดับเบิลแอ็กชั่นล้วน ระยะและน้ำหนักของการเหนี่ยวไกเท่ากันทุกนัดทำให้สามารถควบคุมการยิงให้เข้าเป้าได้ดี NAA .380 Guardian เป็นปืนเล็กที่สวยงามและมีประสิทธิภาพพอตัว มีความแม่นยำใช้ได้ สามารถยิงหวังผลในระยะ 10 เมตรแบบไม่หลุดเป้าเล็ก งานประกอบสวยละเอียดประณีต มีขนาดตัวเล็กมากๆ เมื่อเทียบกับ .380 ด้วยกัน (เล็กกว่าคาวิน ทอมแคท) มีแรงสะท้อนกลับขณะยิงหรือที่นักเลงปืนเรียกกันว่าปืนเตะแรงตามขนาดปืนเล็กลูกโต ไกลากยาวลึกและหนักพอควรจนยิงให้เกาะกลุ่มเจาะเข้ากลางวงทุกเม็ดนั้นยาก

4. CZ92


เจ้าจิ๋วจอมแสบตัวเล็กแต่กัดเจ็บรุ่นนี้เป็นปืนแมกกาซีนระบบโบลว์แบ็ก กระสุนขนาด 6.35 ไกเป็นแบบดับเบิลแอ็กชั่นล้วนๆเหนี่ยวกระดิกไปเท่าไรก็ออกไปเท่าที่มีลูกอยู่ นกแบบไม่มีหงอนและตกชิดโครงปืนทุกจังหวะ ความรู้สึกในการเหนี่ยวไกออกมาในแนวเซฟตี้ปลอดภัยเพราะทำไกแข็งพอสมควร ประมาณ 8-10 ปอนด์ เวลาเหนี่ยวไกราบเรียบดีมาก



CZ92 เป็นปืนสั้นจู๋ที่ไม่มีศูนย์หน้า-หลัง แต่ใช้การเซาะร่องเป็นแนวบนสันสไลด์ ให้พออาศัยได้เล็งไปยังเป้าหมายได้บ้างแต่ไม่ค่อยจะมีใครเอาไปใช้ส่องยิงเนื่องจากความจิ๋วของมันทำให้เล็งได้ยากเย็นเต็มกลืน กลไกแบบไม่มีเซฟ และใช้คันค้างสไลด์ ดังนั้น ในทุกจังหวะ ไม่ว่าจะขึ้นลำ หรือ ยิงหมด สไลด์จะปิดเสมอ และนกจะตกลดชิดโครงปืนตลอดเวลา มันทำตัวเหมือนกลไกของปืนลูกโม่ดับเบิลล้วน มีเซฟแม็กไว้เป็นเกราะนิรภัยแบบเดียวของปืน ซึ่งนักเลงปืนบางคนไม่ชอบ รูปร่างของปืน CZ กระบอกจิ๋วรุ่นนี้ออกมาในแนวมือถือที่แบนและเน้นบางเฉียบ งานประกอบเลิศสะแมนแตนน่าจับน่ายิงไปหมด และไม่มีส่วนใดของตัวปืนที่เป็นแง่เป็นมุมจากการออกแบบให้เรียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำให้การควักออกมาใช้งานไม่มีการเกาะเกี่ยวเสื้อผ้า ทำให้เกิดความปลอดภัยพอสมควร แมกกาซีนหรือซองบรรจุกระสุนได้ 8 นัด สามารถขึ้นลำโหลดลูกเข้าลำกล้องคาไว้ได้อีกหนึ่งนัด เป็นแบบ 8+1 สบายใจหายห่วงเนื่องจากกลไกนกตกตลอด ระยะยิง 25 เมตร แทบไม่หลุดจากคอขวดเป้าหุ่นคนเล็ก หากยิงในระยะประชิดตัว ราตรีสวัสดิ์ตัวใครตัวมัน กระสุนขนาด 6.35 mm. ความยาวตลอด 128 mm. หนา 21 mm. สูง 80 mm. น้ำหนัก 450 g. น้ำหนักไก 6 ปอนด์ บรรจุ 8 นัด ระยะหวังผล 25 m.


5. Ruger Lcp


ปืนพกซ่อนขนาดจิ๋วซึ่งนิยมกันมากในกลุ่มเจ้าหน้าที่ปราบปราม คนเล่นปืน รวมถึงมิจฉาชีพที่ชอบพกอาวุธเล็ก Ruger Lcp มีไกแข็งเป็นหิน กลไกในการเหนี่ยวเป็นระบบดับเบิลแอ็กชั่น ง้างนกก่อนยิงไม่ได้ และไม่มีเซฟให้ปลด แต่ข้อดีก็คือยิงในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องกังวลเรื่องนกไปเกี่ยวเสื้อผ้า/ขอบกางเกง หรือลืมปลดเซฟ การพกพานิยมโหลดลูกเข้าไปในรังเพลิง กลไกลที่ออกแบบมาโดยเน้นไปที่ความปลอดภัยของคนพกในการใช้งานไม่ลั่นได้ง่ายๆ หรือเล่นง่ายด้วยวิธีการทำให้ไกแข็งเอาไว้ก่อน สำหรับ Ruger Lcp ทั้งเล็กและเบา กระสุน .380 ACP อานุภาพแรงพอตัวโดนจุดสำคัญก็จอดไม่ต้องแจว Lcp เป็นปืนพกซ่อนขนาดเล็กที่เบามาก โดยมีน้ำหนักเพียง 266.48 กรัม ยาว 5.16 นิ้ว บาง 0.82 นิ้ว ความเบาเกิดจากวัสดุที่ใช้ทำปืนรุ่นนี้ เช่น High Performance Glass-Filled Nylon กับ Through-Hardened Steel ประสิทธิภาพ ระยะสิบเมตรเหนี่ยวเรื่อยๆจนหมดมีหลุดแค่ 1 นับว่ามีความแม่นยำพอตัวทั้งๆ ที่มีขนาดพอๆ กับโทรศัพท์มือถือ

กฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนที่ควรรู้
ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน แต่ครอบครองอาวุธปืนที่เป็นของผู้อื่นซึ่งได้รับอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมายก็มีความผิดเช่นกัน คำว่า “มีอาวุธปืน” หมายถึง มีกรรมสิทธิ์หรือมีไว้ในครอบครอง “มีกรรมสิทธิ์” หมายถึง เป็นเจ้าของอาวุธปืน “มีไว้ในครอบครอง” หมายถึง ยึดถืออาวุธปืน โดยมีเจตนายึดถือเพื่อตนเอง “ยึดถือ” หมายถึง กิริยาที่รับ ถือ หรือเอามารักษาไว้
กฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้บุคคลพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีมีติดตัวเมื่อมีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ เช่น ถือปืนติดตามคนร้าย หรือไฟไหม้บ้านต้องขนของและปีนหนีออกจากบ้าน หรือต้องพกปืนเพื่อป้องกันตัว เพราะนำเงินจำนวนมากติดตัวไปต่างจังหวัด
มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ไม่ว่ากรณีใด ห้ามมิให้พาอาวุธปืนไปโดยเปิดเผย หรือพาไปในชุมนุมชนที่ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อนมัสการ การรื่นเริง การมหรสพ หรือการอื่นใด
ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้นั้นฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรคสองด้วย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท ผู้ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรคสองต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรณีปืนเถื่อนคือ ปืนไม่มีทะเบียน มีโทษ จำคุก 1 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 20,000 บาท
กรณีปืนผิดมือคือ ปืนมีทะเบียน (ทะเบียนจะออกให้ผู้ใดผู้หนึ่งโดยเฉพาะ) แต่อยู่ในความครอบครองของคนอื่น มีโทษ จำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท
ข้อมูลอาวุธปืนบางส่วนจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืนในชมรมกีฬายิงปืนกองปราบปราม
http://www.csdsc.in.th/forum/index.php?topic=2686.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น