วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Colt


Colt New Agent .45  (โคลท์ นิวเอเจนต์ )



        โคลท์รุ่นนี้ เคยลงในเดลินิวส์เมื่อ 4 พ.ค. 2556  ในโอกาส “ไว้อาลัย” บริษัทโคลท์ ที่กำลังปรับโครงสร้างหลังบริหารผิดพลาดจนหนี้สินล้น พ้นตัว นิวเอเจนต์ เป็นความพยายามของโคลท์ ที่จะสร้างปืนให้แตกต่างจากคู่แข่ง แต่ตลาดไม่ยอมรับเท่าที่คาดหวัง และที่น่าแปลกคือ ไม่เคยปรากฏตัวในแคตตาล็อกบนเว็บไซต์ของโคลท์ นับตั้งแต่เริ่มผลิตในปี ค.ศ. 2007 จนถึงปัจจุบัน 
       แต่โคลท์ก็ไม่เคยประกาศหยุดผลิตอย่างเป็นทางการ แต่เดิม Colt Agent เป็นปืนลูกโม่ที่จัดว่าเล็กที่สุด เบาที่สุด สำหรับปืนขนาด .38 สเปเชียลจุหกนัด โม่หนากว่าปืนโครงเล็กจุห้านัดของสมิธฯ เพียงเล็กน้อย โคลท์เลือกชื่อ New Agent สำหรับปืน 1911 ลำกล้องสั้นตัวนี้เพื่อเน้นความเป็นปืนพกซ่อน ใช้โครงอัลลอย น้ำหนักเบา และลำกล้องสามนิ้วของรุ่น “ดีเฟนเดอร์” ที่เป็นตัวเล็กสุดของตระกูล 1911 ตัดแต่งชิ้นส่วนรอบนอก ลดน้ำหนักและชิ้นส่วนยื่นจากตัวปืนเพื่อให้เบาสุดและคล่องตัวที่สุด เริ่มจากห้ามไก เลือกใช้แบบดั้งเดิมของปืนทหาร, นกสับห่วงวงรี, หลังอ่อนทำเว้าด้านบน ยาวเพียงเสมอหางนก, ลำเลื่อนปาดเนื้อเหล็กส่วนหน้าออกสองข้าง และทำศูนย์ตามแบบปืนกระเป๋าขนาดจิ๋วของศตวรรษที่แล้ว คือมีเพียงร่องตลอดความยาวลำเลื่อน ไม่มีทั้งศูนย์หน้าศูนย์หลังยื่นขึ้นมา โคลท์เรียกศูนย์แบบนี้ว่า “เทรนช์ไซท์” (Trench : ร่อง, สนามเพลาะ) เทียบกับ ดีเฟนเดอร์ ที่ตัว เท่า ๆ กัน นิวเอเจนต์ เบากว่าเกือบ 100 กรัม คือตัวปืนรวมซองกระสุนเปล่าชั่งได้ 635 กรัม ในขณะที่ ดีเฟนเดอร์หนัก 730 กรัม หรือเทียบกับ คิมเบอร์ อัลตรา RCP ที่ไม่มีศูนย์เช่นเดียวกัน หนัก 710 กรัม 


             ส่วนหนึ่งมาจากด้ามเลเซอร์ กลไกภายในเป็น 1911 ซีรีส์ 80 คือ มีระบบล็อกเข็มแทงชนวนทำงานสัมพันธ์กับไก เพิ่มความปลอดภัยกรณีปืนตกกระทบพื้นแข็ง, สปริงลำเลื่อนเป็นแบบสองชั้น ล็อกรวมกันเป็นหน่วยเดียวสะดวกในการถอดและประกอบกลับ, ขอรั้งปลอกซ่อนใน, ลำกล้องมีสันขัดกลอนสองชั้น, ฐานห่วงโตงเตงแบบมาตรฐานเดิม, ไม่ใช้บูชครอบลำกล้อง ในช่วงที่เปิดตัวใหม่ ๆ นิวเอเจนต์ทำยอดขายได้ไม่เลว ทางบริษัทจึงออกรุ่นแยกย่อยสองรุ่นในปี ค.ศ. 2011 ตัวแรกเพิ่มศูนย์หน้าหลัง XS Big Dot ที่แม้จะช่วยให้เล็งง่ายขึ้น แต่ก็เพิ่มโอกาสเกาะเกี่ยวเสื้อผ้าได้ อีกรุ่นหนึ่งที่เหมาะกับงานพกซ่อนมากเป็นแบบไกดับเบิลทุกนัด (DAO : Double Action Only) นกสับไม่มีหาง และไม่มีห้ามไกเพราะไม่จำเป็นเนื่องจากปืนลดนกตลอดเวลา ปืน 1911 ที่ใช้ไก DAO มีตัวเลือกเทียบกันได้เพียงตัวเดียวคือ LDA ของ พารา-ออร์ดแนนซ์ 







โดยรวม นิวเอเจนต์ เป็นปืนระบบ 1911 ที่เล็กสุดในตลาดปัจจุบัน จุกระสุน ขนาด .45 ถึงเจ็ดนัด และสามารถใช้ซองกระสุนรุ่นมาตรฐานจุแปดนัดได้ด้วย ตัวปืนเบาและเรียบลื่นให้ความคล่องตัวสูงสุด ยิงแบบเร่งรีบได้ดี แต่ไม่เหมาะสำหรับเล็งยิงประณีตการติดศูนย์เพิ่มช่วยได้บ้างแต่จะ ลดความคล่องตัวควรหาอุปกรณ์เสริมคือ ด้ามเลเซอร์จะเหมาะกว่าไม่ต้องกังวลว่าเมื่อโคลท์ปรับโครงสร้างแล้วจะเลิกผลิตปืนรุ่นนี้หรือไม่ เพราะกลไกเป็น 1911 ที่หาซื้ออะไหล่ได้ง่าย. 



     
ขอบคุณข้อมูจาก  ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
http://www.dailynews.co.th/article/332408

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น