วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Heckler & Koch (HK)


HK, VP9

9 มม.โครงโพลิเมอร์ เอชเค VP9 ระบบเข็มพุ่ง 





           เอชเค ประกาศเปิดตัว VP9 เมื่อเดือนมิถุนายน 2014 ที่ผ่านมานี้เอง ในแง่หนึ่งอาจมองว่า เป็นผู้ผลิตรายใหญ่รายสุดท้าย ที่หันมาตามกระแสปืนกล็อก แต่ในความเป็นจริงแล้ว เอชเค จัดเป็นผู้บุกเบิกปืนที่ใช้โครงโพลิเมอร์ และจุดชนวนด้วยเข็มอัดสปริง ไม่มีนกสับ โดยมีรุ่น VP70 ออกขายตั้งแต่กลางทศวรรษ 1960 ก่อนกำเนิดปืนกล็อกกว่าสิบปี เป็นปืนที่ระบบการทำงานไม่ซับซ้อน ไกดับเบิลล้วนค่อนข้างหนัก ไม่ได้รับความนิยมเท่ารุ่น P7 โครงเหล็ก ที่เป็นปืนเข็มพุ่งเช่นเดียวกัน 

          ปืน “เก้าลูกดก” ของเอชเค ที่รู้จักกันดีคือ โมเดล USP, P2000 และ P30 ที่การทำงานเป็นระบบลำกล้องกระดกแบบเบรานิงก์ ใช้นกสับ ไกดับเบิล/ซิงเกิล เมื่อกลับมาทำในแบบเข็มพุ่งครั้งนี้ เอชเคยังรักษารูปทรงภายนอกเกือบจะเหมือนกับ P30 โครงโพลิเมอร์รุ่นขายดี แม้แต่ซองกระสุนก็ใช้ร่วมกันได้ เปลี่ยนแต่การทำงานจุดระเบิด เลิกใช้นกสับ ซึ่งช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มาก

 
          จุดเด่นของ VP9 คือใช้งานสะดวกไม่ว่าจะถนัดซ้ายหรือขวา เจ้าของปรับแต่งได้เองให้เข้ากับขนาดมือ คือเปลี่ยนประกับด้ามซ้ายขวาและแผ่นปิดหลังด้ามได้ โรงงานให้มาอย่างละสามขนาด จะใช้ตรงคู่ซ้ายขวาเท่ากัน หรือด้านใดด้านหนึ่งหนากว่าก็ได้ตามต้องการ และที่ท้ายลำเลื่อนมีหูยื่นออกสองข้าง ช่วยให้จับดึงได้ถนัดดีมาก ชิ้นส่วนนี้ถ้าไม่ต้องการก็ถอดออกได้ สองส่วนนี้โรงงานทำได้ดี มีสองจุดที่น่าจะปรับปรุงได้ คือตัวส่งสัญญาณขึ้นลำ กับรังเพลิงมีกระสุน ตัวแรกทำไว้ที่ลำเลื่อนด้านหลัง คว้านเป็นหลุมตรงตำแหน่งเข็มแทงชนวน เมื่อขึ้นลำเข็มง้างพร้อมยิงจะมองเห็นส่วนท้ายเข็มคาดสีแดง แต่เนื่องจากอยู่ลึกเข้าไปพอสมควร ถ้าแสงน้อยจะมองไม่เห็น ตัวที่สองคือขอรั้งปลอก เมื่อมีกระสุนในรังเพลิงจะเผยอออกให้เห็นแต้มสีแดง 



          ในการใช้งานจริงเมื่อมีกระสุนขอรั้งง้างออกน้อยมาก แทบไม่เห็นแถบสี และไม่สะดุดนิ้วเมื่อคลำ สำหรับกลไกภายใน เอชเคทำได้ดีมาก คือไกคมเหนือกว่าปืนระบบเข็มพุ่งส่วนใหญ่ มีตัวที่พอเทียบกันได้คือ วอลเธอร์ PPQ และ สปริงฟีลด์ XD เพราะการออกแบบให้เข็มง้างสุด ไกทำหน้าที่เพียงปลดเซียร์ ซึ่งทำให้จำเป็นต้องเพิ่มระบบความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่ง


           เอชเค VP9 มีแป้นหยุดเข็มแทงชนวนที่จะหมุนหลบเปิดทางให้เข็มพุ่งถึงท้ายกระสุนได้ต่อเมื่อเหนี่ยวไกสุดเท่านั้น ถ้าไม่เหนี่ยวไกเข็มจะติดตัวล็อก แรงเหนี่ยวไกของปืนตัวอย่างวัดได้ไม่ถึงสี่ปอนด์ครึ่ง จัดว่าเบาสำหรับปืนใช้งาน โดยรวม VP9 เหมาะกับ งานของเจ้าหน้าที่ปราบปราม พกพาได้ทั้งแบบซองนอกเปิดเผย หรือพกในใช้เสื้อคลุม ข้อดีคือ ไกคม ยิงง่าย ความแม่นยำสูง ลำกล้องเป็นแบบเหลี่ยมบิดทำความสะอาดง่าย โครงปืนเสริมรางเหล็กหนา แข็งแรงกว่าโครงโพลิเมอร์ทั่วไป คุณภาพชิ้นส่วนดีมาก ฝีมือผลิตเรียบร้อย มีรางใต้โครงพร้อมติดไฟฉายหรืออุปกรณ์ช่วยเล็งอื่น เป็นรุ่นประหยัดของ เอชเค ที่คุ้มค่าเงินมาก.

ข้อมูลสรุป HK PV4 
ขนาดกระสุน 9 มม. พาราฯ (9x19mm.) 
ความจุ 15+1 นัด ความยาวลำกล้อง 104 มม. (4 นิ้ว) 
มิติยาวxสูงxหนา : 186x137x33 มิลลิเมตร 
น้ำหนัก 753 กรัม 
แรงเหนี่ยวไก 2,000 กรัม (4.3 ปอนด์)
วัสดุ เหล็ก (ลำกล้อง, ลำเลื่อน), โพลิเมอร์ (โครงปืน, เสริมรางเหล็ก) 
อื่น ๆ มีประกับด้ามถอดเปลี่ยนเพื่อ ปรับขนาดได้ 
ลักษณะใช้งาน พกซองนอกหรือในชายเสื้อ, ต่อสู้ระยะปานกลาง 
ตัวเลือกอื่น GLOCK19, SIG P320,Ruger SR9
ขอบคุณข้อมูลจาก ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช“
อ่านต่อที่ http://www.dailynews.co.th/article/291247


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น