วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Kimber


Kimber Eclipse Target II
คิมเบอร์ อิคลิปส์ ทาร์เก็ต .45 สเตนเลสเคลือบดำตัดสี 



          บริษัท คิมเบอร์ ก่อตั้งในสหรัฐ เมื่อปี ค.ศ.1979 ทำปืนยาวลูกกรดระดับราคาแพง ตามด้วยไรเฟิลชนวนกลาง เน้นความประณีตสวยงาม เลือกไม้คัดลาย สินค้าคุณภาพดีแต่ตลาดมีจำกัด ล้มลุกคลุกคลานเปลี่ยนเจ้าของถึงสองครั้ง จนถึงช่วงกลางทศวรรษ 1990 เบนเข็มมาจับปืนสั้นระบบ 1911 ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือการผลิตสมัยใหม่ สร้างตัวขึ้นเป็นขาใหญ่ในวงการ มีปืนแบบ 1911 ให้เลือกกว่า 80 แบบ แยกเป็น 16 กลุ่ม และถ้านับเฉพาะที่ใช้กระสุน 9 มม., .40, .45 มี 14 กลุ่ม อีกสองเป็นขนาด .380 และลูกกรด .22“


      อิคลิปส์ ทาร์เก็ต ทู (Eclipse Target II) อยู่ในชุด Eclipse (เงาราหู) ที่มีรวมห้าแบบย่อย เป็นแบบศูนย์ตายสามแบบ คือ คัสตอม, โปร, และ อัลตรา ลำกล้องยาว 5, 4, 3 นิ้วตามลำดับ บวกกับแบบศูนย์ยิงเป้าปรับได้อีกสองแบบ คือ ทาร์เก็ต ลำกล้อง 5 นิ้ว กับ โปร ทาร์เก็ต ลำกล้องสี่นิ้ว (เดลินิวส์ 20 เม.ย. 56) โดยชื่อรุ่นทั้งห้า ต่อท้ายด้วย “ทู” เพื่อแสดงว่ามีระบบล็อกเข็มแทงชนวนที่ทำงานสัมพันธ์กับหลังอ่อนปืนในชุด อิคลิปส์“

      มีกำเนิดจากแผนกแต่งปืนพิเศษตามใบสั่ง (Custom Shop) โดยในปี ค.ศ.2001 คิมเบอร์จับรุ่นที่ใช้วัสดุสเตนเลสล้วน มาเคลือบผิวอ็อกไซด์ดำด้านเฉพาะส่วนโค้ง คือผิว หน้าหลัง บนล่าง ขัดเงาผิวเรียบซ้ายขวาเป็นสีเงินนวล ได้ปืนสวยจับตา กะว่าจะจำกัดจำนวนผลิตสามพันกระบอก แต่ตัวแทนแย่งกันสั่งซื้อหมดไปอย่างรวดเร็ว คิมเบอร์จึงบรรจุปืนอิคลิปส์ เข้าในสายการผลิตต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้“

    อิคลิปส์ ทาร์เก็ต ทู สวยแบบไม่ฉูดฉาด ผิวแบนสองข้างของโครงปืนและลำเลื่อนเป็นสีเงิน ไม่เงาจัด ตัดกับส่วนที่เคลือบดำด้านของส่วนโค้งบนล่างและร่องกันลื่น ชิ้นส่วนเสียบประกอบ คือห้ามไก, หลังอ่อน, คันค้างลำเลื่อน, สลักขวางโครง, และบูชครอบลำกล้อง เป็นสีดำ ส่วนนกสับ, ลำกล้อง, จุกสปริง, และแกนสปริงเป็นสีเงินเรือนสปริงนกสับใช้แบบตรง แกะลายกันลื่นเหมือนหน้าด้าม 30 เส้นต่อนิ้ว ด้ามไม้สลับลายสีเทา/ดำ แกะลายข้าวหลามตัด จับได้ถนัดเต็มมือ ตัวไกเป็นแบบยิงเป้าปรับสกรูหยุดไกได้ น้ำหนักไก 4 ปอนด์ สำหรับใช้งานจัดว่าเบา แต่ถ้าใช้ยิงเป้าอาจแต่งเบาลงได้อีกถึงประมาณ 3 ปอนด์ ตัวสมอล็อกเข็มทำงานร่วมกับหลังอ่อน ไม่มีผลต่อน้ำหนักไก  นกโปร่งลดน้ำหนักให้จุดระเบิดเร็ว หลังอ่อนหางยาวคุมหางนกสับจับสูงได้ ไม่มีป้ญหาเรื่องหางนกจิกง่ามมือ ศูนย์เรืองแสงของเมโปรไลท์ ติดตั้งได้เตี้ยดีมาก ไม่เกะกะ ศูนย์หน้าเป็นแบบจุดกลมขาว ศูนย์หลังมีขีดใต้ร่องบาก ใช้เล็งยิงเป้าแบบประณีตได้ดี และพร้อมใช้งานต่อสู้ในสภาพแสงน้อย โรงงานคุยว่าสามารถยกศูนย์หลังปรับระยะยิงเข้าเป้าได้ถึง 70 หลาสำหรับปืนลำกล้อง 5 นิ้ว คิมเบอร์“
        ใช้สปริงลำเลื่อนมาตรฐาน 16 ปอนด์ ทำงานเรียบร้อยดีทั้งกระสุนใช้งานและกระสุนยิงเป้า มีแกนสปริงชิ้นเดียวยาวตลอด ลำกล้องเป็นแบบตรง ใช้บูชคุมปลายลำกล้อง มีที่แตกต่างจาก 1911 เดิม คือเพิ่มทางลาดป้อนกระสุนใต้รังเพลิง วัสดุลำกล้องเป็นเหล็กกล้า ไม่รมดำ เกลียวซ้าย ครบรอบที่ 16 นิ้ว ให้ความแม่นยำดีมาก ตัวปืนเบากว่าพวกรางเต็ม ยิงต่อเนื่องหลาย ๆ ชุดแบบล่ารางวัลได้ดีไม่ล้าเร็ว



       โดยรวม คิมเบอร์ อิคลิปส์ ทาร์เก็ต เป็นปืนพกระบบ 1911 ขนาดมาตรฐานลำกล้องห้านิ้ว แต่งเสริมด้านความแม่นยำสำหรับยิงเป้า โดยยังสามารถใช้เป็นปืนหลักของเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ พกซองนอกเปิดเผย หรือเป็นปืนเฝ้าบ้าน ขนาดกระสุน .45 ออโตฯ ไว้ใจได้เต็มที่ ศูนย์ปรับได้ติดตั้งเตี้ยสุดไม่เกะกะ ไกหลุดคมดีมาก วัสดุสเตนเลสดูแลง่าย สวยแปลกตาด้วยการเคลือบผิวดำเฉพาะส่วนโค้งหน้าหลังบนล่าง อาจซื้อเก็บลักษณะลงทุนได้ ราคาไม่ตก

ข้อมูลสรุป Kimber Eclipse Target II 
ขนาดกระสุน .45 ACP ความจุ 8+1 นัด 
มิติ ยาวxสูงxหนา : 220x133x33 มิลลิเมตร 
ลำกล้องยาว 127 มิลลิเมตร (5 นิ้ว) เสริมทางลาดป้อนกระสุน 
น้ำหนัก 1,075 กรัม 
แรงเหนี่ยวไก 1,850 กรัม (4 ปอนด์) 
วัสดุ เหล็กสเตนเลส, ลำกล้องเหล็กกล้า 
อื่น ๆ ศูนย์เรืองแสง เมโปรไลท์ 
ลักษณะใช้งาน จนท. พกซองนอก, ยิงเป้า, เฝ้าบ้าน 
ตัวเลือกอื่น Colt Gold Cup, Springfield Limited, STI Trojan 
ขอบคุณข้อมูลจาก ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช“

https://www.dailynews.co.th/article/196724

1 ความคิดเห็น: